Google Ad Manager là một trongnhững dịch vụmới liên quan đến Quảng cáo trực tuyến (Digital Marketing) của Google. Google Ad Manager, là một nền tảng bán quảng cáo dành cho các Publisher, thoạt nghe thì không có gì là mới mẻ khi nền tảng này có vẻ như là giống với Google Adsense, thế thì tại sao Google vẫn có thêm Google Ad Manager trong khi Google Adsense thì vẫn hoạt động rầm rầm, vậy chắc chắn chúng phải có gì khác nhau và nếu bạn là Publisher thì bạn nên dùng cái nào, hy vọng sau bài viết này bạn sẽ tự có cho mình câu trả lời.
Ok, giờ chúng ta đi xem lại từ định nghĩa của Google về các dịch vụ này xem chúng như thế nào nhé:
Google Adsense là gì?
Google Adsense là “một mạng quảng cáo” phân phối lại các quảng cáo của Google thông qua một mạng lưới hàng triệu đối tác là các nền tảng xuất bản gia nhập chương trình Google Adsense. Nói một cách đơn giản, Advertiser mua quảng cáo hiển thị của Doubleclick Ad Exchange hoặc quảng cáo tìm kiếm của Adwords (2 dịch vụ của Google cả), Google tiếp nhận đơn hàng, phân phối lại chúng trên Google Search và Google Adsense.
Google Ad Manager là gì ?
Thế giới Make Money Online (MMO) vô cùng rộng lớn, Google cũng chỉ là một ông lớn trong hàng tá những ông lớn kiếm tiền từ quảng cáo, có thể kể đến Microsoft, Yahoo, Amazon, Media.net, Adify…Publisher hiểu hơn ai hết, nếu chỉ chơi với Google thì không khá được, thậm chỉ con đường trở thành cái bang sẽ không xa nếu bạn không có phương án B thay thế (là Facebook Audience Network chẳng hạn).
Nhưng các Publisher cũng có những hạn chế của mình khi muốn chơi phương án B, điều kiện để tham gia các mạng quảng cáo khác thường rất khắt khe (hàng triệu view thàng háng với Media.net) hoặc nếu có dễ dàng thì tiền kiếm được cũng chẳng là bao (mỗi tháng gần 1$ cho 10k view với Properllerads), rồi các vấn đề liên quan tới kĩ thuật SEO khi nhét hàng tá scripts vào code làm cho web tiến hóa thành rùa còn nhanh hơn tốc độ của xe đua công thức 1 (dù bây giờ vấn đề này đã trở nên dễ thở hơn với Google Tag Mannager, nhưng chẳng ai dám chắc cả).
Và thế là Google Ad Manager ra đời để giải quyết các vấn đề nêu trên, dễ hiểu hơn thì, Google Ad Manager là “một máy chủ quảng cáo” nơi gom tất cả các mạng quảng cáo (bao gồm cả Google Adsense) vào một chỗ, các quảng cáo sẽ được “đấu giá thời gian thực” giữa các mạng quảng cáo với nhau để hiển thị trên các nền tảng mà Publisher có.
Google Ad Manager khác Google Adsense chỗ nào ?
Đọc đến đây thì có thể bạn đã hiểu sơ sơ về cả hai nhưng có thể vẫn chưa biết được câu trả lời cho câu hỏi, “dùng Google Ad Manager thì tôi được lợi như thế nào khi tôi vẫn kiếm được tiền từ Google Adsense ? và khi nào tôi nên dùng Google Ad Manager ?”
Bảng so sánh này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn:
Nội Dung | Google Ad Manager | Google Adsense |
Theo dõi mạng quảng cáo khác hoặc quảng cáo được bán trực tiếp | Có | Không |
Có phải gắn thẻ vào trang web để xem quảng cáo trên các trang của mình không ? | Có, nếu bạn cho phép Google AdSense hiển thị qua Google Ad Manager | Có |
AdSense có cạnh tranh với các mạng quảng cáo khác nhằm tối đa hóa doanh thu của web không ? | Có | Không |
Có báo cáo nhất quán về tất cả các hoạt động phân phối quảng cáo của web không? | Có | Không |
Thanh toán thế nào ? | Các khoản thanh toán sẽ đến từ nhà quảng cáo hoặc mạng quảng cáo. | Adsense sẽ thanh toán hàng tháng/khi đạt hạn mức. |
Thu nhập của tôi sẽ thế nào | Nhiều hơn | Vẫn thế |
Kết luận
Google Ad Manager là một công cụ tuyệt vời cho các Publisher trong thời đại Tự động hoá tiếp thị(Marketing Automation), khi web của bạn trở nên lớn hơn, bạn không phải lo lắng về việc đi đăng kí với hàng chục mạng quảng cáo khác nhau, bán cho ai ? ở vị trị nào, vào lúc nào thì tối đa hóa doanh thu, hãy để Google Ad Manager làm việc đó một cách tự động, lúc này đây, các mạng quảng cáo, thậm chí là các Advertiser sẽ định giá trị của bạn một cách cạch tranh chứ không hề chủ quan như Adsense ngày xưa.
Mẹo: Xem thêm: Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng Google Tag Manager