Nếu đã làm về SEO chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về Canonical, tuy nhiên công dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng Canonical là điều mà rất nhiều SEO-er vẫn chưa thực sự hiểu rõ và có nhiều bạn sử dụng còn nhầm lẫn. Vậy Rel Canonical là gì và sử dụng như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp toàn bộ những gì cần biết về Canonical.
Canonical là gì?
Thẻ Canonical (hay còn gọi là Rel Canonical) là cách khai báo URL gốc của trang bị trùng lặp nội dung với công cụ tìm kiếm (Search Engine). Canonical được sử dụng trong trường hợp nội dung giống nhau hoặc bị duplicate trên nhiều URL. Từ đó giúp công cụ tìm kiếm biết đâu là URL bạn muốn xuất hiện và không bị đánh giá trùng lặp trang web.
Vì sao nên dùng Canonical URL?
Xác định URL hiển thị trên công cụ tìm kiếm
Canonical URL giúp công cụ tìm kiếm nhận biết URL hiển thị cho người dùng giữa những URL bị trùng lặp nội dung. Nếu không dùng Canonical, nhiều khả năng công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên vì không biết đâu là URL gốc.
Search engine có thể chọn ngẫu nhiên một trong những URL sau để hiển thị:
https://fancytshirts.com/tshirts/sportswear?gclid=ABCD
https://fancytshirts.com/tshirts/bluewear/shirt
https://fancytshirts.com/tshirts/shirt?dawwe.html
Trong khi URL bạn muốn hiển thị trên công cụ tìm kiếm:
https://www.fancytshirts.com/tshirts/blue/bluetshirt.html
Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp
Canonical trong SEO là một giải pháp giúp hợp nhất SEO value, những URL trùng lặp nội dung về một URL được chọn. Tất cả các SEO value thuộc URL khác nhau đều hợp nhất về một URL gốc, nên sẽ không có trường hợp cạnh tranh ranking/ traffic giữa các URL.
Hạn chế việc công cụ tìm kiếm bỏ qua nội dung không trùng lặp
Việc công cụ tìm kiếm phải crawl quá nhiều nội dung bị trùng lặp hoặc gần giống nhau sẽ dẫn đến trường hợp bỏ sót những nội dung không trùng lặp (unique content). Sử dụng thẻ Canonical sẽ giúp khai báo với công cụ tìm kiếm về URL gốc.
Nên dùng Redirect 301 hay Rel Canonical
Liệu thẻ Canonical trong SEO có tác dụng giống như 301 Redirect? Tùy trường hợp, câu trả lời sẽ khác nhau vì hai phương pháp này có cách sử dụng khác nhau cho search crawlers và người dùng.
Trường hợp gắn 301 redirect
Khi người dùng truy cập vào một URL được 301 redirect sang URL khác. Lúc này, công cụ tìm kiếm lập chỉ mục thì URL cũ sẽ mất và chỉ có URL mới được lập chỉ mục. Do đó, 301 redirect thích hợp khi dùng cho trường hợp thay đổi URL cũ có nhiều traffic thành một URL khác với nội dung mới hoàn toàn. Điều này giúp giữ SEO traffic của URL cũ và chuyển toàn bộ sang cho URL mới.
Trường hợp gắn Rel Canonical
Công cụ tìm kiếm sẽ chỉ lập chỉ mục cho URL gốc. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể truy cập vào được cả URL gốc lẫn URL bị trùng lặp nội dung. Vì vậy, thẻ Canonicalphù hợp để khai báo URL gốc nhưng vẫn muốn giữ URL bị trùng lặp.
Cách sử dụng Canonical
Thẻ Canonical được gắn ở phần < head >
của trang, với cú pháp:
Ví dụ
< link rel=”canonical” href=”url” / >
Một số lưu ý khi dùng thẻ Canonical
Tránh trường hợp gắn thẻ Canonical chéo
Việc gắn thẻ Canonical chéo (gắn thẻ Canonical trang A vào B hoặc ngược lại) sẽ khiến công cụ tìm kiếm hiểu sai hoặc bỏ qua thẻ. Để tránh điều này xảy ra, cần cho công cụ tìm kiếm biết ý định gắn thẻ một cách rõ ràng.
Chủ động sử dụng Canonical cho Homepage
Duplicate Homepage là trường hợp phổ biến hay mắc phải (trường hợp hay gặp nhất là gắn UTM tracking hoặc A/B testing).
Vì vậy việc gắn thẻ Canonical trong trường hợp này là cần thiết.
Kiểm tra lại các thẻ Canonical sau khi gắn
Cần kiểm tra đã gắn đúng URL trong thẻ Canonical chưa, tránh trường hợp lỗi hoặc sơ suất dẫn đến gắn sai thẻ Canonical. Cần kiểm tra lại URL đã gắn thẻ Canonical, đặc biệt với các trang thương mại điện tử (E-commerce) và sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS-driven). Hiện nay, có khá nhiều tool chất lượng để check Canonical URL, trong đó Open SEO Stats được nhiều SEOer lựa chọn.
Hậu quả của việc gắn sai thẻ canonical cho page đang có ranking cao và nhiều traffic rất lớn (vd trang A được gắn canonical là trang B).. Lúc này Google xem trang B là trang gốc và truyền toàn bộ SEO value sang trang B. Nếu trang gắn link sai (Trang B) có nội dung hoàn toàn khác hoặc tối ưu không tốt. Toàn bộ keyword của trang ban đầu (trang A) sẽ bị drop.
Cẩn thận khi dùng với những trang “gần như duplicate nội dung”
Thẻ Canonical trong SEO có thể dùng cho những trang có nội dung gần như trùng lặp. Như những trang về sản phẩm và chỉ khác nhau về đơn vị tiền tệ, địa điểm hay một vài tính năng sản phẩm. Lưu ý nếu nội dung của những trang quá khác nhau thì công cụ tìm kiếm có thể bỏ qua thẻ Canonical.
VD: URL của trang sản phẩm điện thoại iphone như sau:
http://example.com/iphone/
Khi người dùng lọc sản phẩm theo địa điểm, URL sẽ thay đổi nhưng nội dung vẫn giữ nguyên.
http://example.com/iphone/tphcm
http://example.com/iphone/hanoi
Nếu để Google index những URL mới sinh ra sẽ gây nên một số vấn đề phức tạp. Lúc này bạn nên sử dụng thẻ Canonical trang http://example.com/iphone/
gắn vào 2 URL mới.
Note: trường hợp trên để tránh trùng lặp nội dung thì các page lọc theo địa điểm nên bổ sung thêm content tầm 500-1000 từ để giảm tỉ lệ trùng lặp và không cần phải set canonical về trang http://example.com/iphone/
Sử dụng cross-domain Canonical
Sử dụng Canonical cross-domain như thế nào? Trường hợp quản lý nhiều site và thường xuyên đăng các bài báo, blog có nội dung giống nhau trên các trang thì việc gắn thẻ Canonical nhằm tập trung điểm ranking cho URL gốc từ site bạn muốn.
Các lỗi thường gặp khi dùng Rel Canonical
Sử dụng Canonical với phần phân trang
Ví dụ bạn có một bài báo, blog được phân thành nhiều trang như
example.com/article?story=cupcake-news&page=1
example.com/article?story=cupcake-news&page=2
và một số trang khác.
Việc gắn thẻ Canonical URL trang 1 vào trang 2 hay các trang tiếp theo sẽ không đúng với ý nghĩa của thẻ, vì nội dung các trang này không hề trùng lặp. Khi gắn thẻ vào các trang tiếp theo sẽ dẫn đến tình trạng những trang đó không được lập chỉ mục.
Viết nhầm URL tuyệt đối thành URL tương đối
Thẻ Canonical trong SEO ghi nhận cả URL tương đối (URL tương đối không có “http://” hay “https://”) và tuyệt đối khi bạn nhập.
Ví dụ như khi gắn URL tương đối vào thẻ Canonical < link rel=”canonical” href=”/cupcake.html” / >
Thẻ sẽ hiểu là bạn muốn Canonical cho trang http://example.com/cupcake.html.
Còn khi gắn URL tuyệt đối nhưng sai cú pháp (thiếu “http://
” hay “https://
”) < link rel=”canonical” href=”example.com/cupcake.html” / >
Thẻ sẽ hiểu bạn muốn Canonical cho trang http://example.com/example.com/cupcake.html
. Điều này không đúng so với ý định gắn thẻ ban đầu của bạn.
Gắn nhiều thẻ Canonical
Trường hợp khi dùng các plugin SEO, mỗi plugin sẽ tạo một thẻ Canonical, dẫn đến các URL cũng khác nhau, từ đó xuất hiện nhiều thẻ trên một trang. Lúc này công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua tất cả các thẻ Canonical được gắn.
Gắn thẻ Canonical trong phần < body >
Thẻ Canonical trong SEO chỉ được gắn ở phần < head > và ở vị trí càng cao càng tốt. Nếu trường hợp thẻ Canonical được gắn ở phần < body >, thẻ sẽ bị bỏ qua và không có giá trị.
Hy vọng qua những chia sẻ về Rel Canonical và một số lưu ý cũng như cách thiết lập thẻ cho Website các bạn sẽ có thêm được những kiến thức về SEO bổ ích và cần thiết để có thể làm SEO thật hiệu quả.